Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

VietJet sắp vượt Vietnam Airlines trở thành hãng lớn nhất Việt Nam

Đứng trước sức ép trong sự thành công của Vietjet trên thị trường chứng khoán. Hãng Vietnam Airlines lại đứng trước nguy cơ mất thị phần tại nội địa Việt Nam.
Qua các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, các dịch vụ và đường bay đa dạng - Hãng hàng không bikini Vietjet Air hiện đang trở thành đối thủ cạnh tranh, và sắp vượt mặt hãng quốc gia Vietnam Airlines về thị phần nội địa, lẫn chiến trường chứng khoán HSC.


Cụ thể trong năm 2016, Vietnam Airlines ước tính phục vụ 20,5 triệu lượt hành khách, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó trong 4 tháng cuối năm 2016, Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần là 16.780 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ, và lỗ thuần là 444 tỷ đồng, trong khi cùng cùng kỳ lợi nhuận sau thuế đạt 79 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là giá nhiên liệu tăng 17% đã ảnh hưởng mạnh đến kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines. Mặc dù quý 4 bị lỗ, nhưng kết quả lợi nhuận năm 2016 của hãng quốc gia Vietnam Airlines đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Nguyên nhân chính trong việc lỗ 444 tỷ đồng là do giá nguyên liệu tăng.

Dù có mức tăng trưởng đáng kinh ngạt, tuy nhiên thị phần nội địa của Vietnam Airlines đang dần bị thay đổi do hãng giá rẻ Vietjet. Đứng trước sức ép từ hãng hàng không "bikini", Vietnam Airlines đang đứng trước hướng tiến thoái lưỡng nan, phải điều chỉnh để cạnh tranh hay đẩy mạnh hàng không giá rẻ với thương hiệu riêng biệt.