Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

2 tàu bay Vietjet bị mất liên lạc khi chuẩn bị hạ cánh tại Cát Bi

Ngày 9/3 được coi là ngày thảm họa đối với các hành khách trên chuyến bay VJ292, khi cơ trưởng không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu.
Theo thông tin từ các trang báo, hai máy bay của Vietjet Air mang số hiệu VJ292 HCM-Hải Phòng, và VJ921 Hải Phòng-Seoul vừa gặp trục trặc tại sân bay. Nguyên dân do không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu.


Chiều ngày 21/3,Tổng công ty quản lý bay Việt Nam cho hay sẽ quyết định kiểm điểm và xử phạt tổ kiểm soát viên không lưu tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Nguyên nhân được xác định do thái độ chủ quan của kiểm soát viên. Bởi khi kiểm tra, các thiết bị của đài kiểm xoát không lưu hoạt động bình thường.

Cụ thể vào ngày 9/3, một nhân viên trực hiệp đồng đã không có mặt đúng giờ, từ 21:40 ngày 9/3 đến 05:40 ngày 10/3. Và kiểm soát viên không lưu chính đã ngủ quên từ 21:40 đến 23:15 ngày 09/3. Việc không kết nối được với đài kiểm soát viên, đã buộc chuyến bay đến Seoul phải trì hoãn thời gian cất cánh; chuyến bay từ TPHCM đi Hải Phòng phải bay lòng vòng trên không hết 30 phút.

Sau đó 2 chuyến bay đã được kiểm soát viên không lưu tại Nội Bài hỗ trợ kịp thời. Theo đánh giá của Cục Hàng không, sự việc nhân viên kiểm soát không lưu không trả lời tổ bay là một sự cố an toàn nghiêm trọng. 

Kết luận cuối cùng về vụ việc cũng như quyết định xử phạt tổ kiểm soát không lưu nói trên sẽ do Cục Hàng không quyết định trong một vài ngày tới.