Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Mỹ và Anh cấm sử dụng laptop trên khoang máy bay

Mỹ bắt đầu thực hiện lệnh cấm sử dụng các thiết bị điện tử, lớn hơn điện thoại cá nhân khi ra khỏi các quốc gia Trung Đông và Châu Phi.

Qua đó hành khách trên chuyến bay đến Mỹ sẽ phải ký gửi máy tính xách tay và các thiết bị điện tử có kích thước tương đương, vào trong khoang hành lý khi trên hành trình bay trực tiếp từ 8 quốc gia Trung Đông đến Mỹ. Các quan chức Mỹ không thông báo thời gian kết thúc lệnh cấm, tuy nhiên từ phía Emirates cho hay lệnh cấm sẽ không kết thúc trước ngày 14 tháng 10.

Nhiều hành khách có vẻ không hài lòng trước lệnh cấm từ Mỹ.

Do lệnh cấm phứt tạp từ Hoa Kỳ, nhiều chuyến bay từ Dubai và Adu Dhabi bị trì hoãn. Lệnh cấm bao gồm cả sân bay Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ và sân bay Hamad của Qatar. Emirates là hãng hàng không cung cấp 18 chuyến bay thẳng/tuần từ Dubai đi Mỹ. Lệnh cấm được thực hiện vào thứ 7 tuần này, theo giờ địa phương.

Lệnh cấm từ Mỹ đã vấp phải các trỉ trích được coi là nhắm vào các nước hồi giáo. Về lý thuyết, việc khủng bố có thể thực hiện qua việc kích nổ từ xa, cho dù laptop được đặt bên trong khoang hành lý.

Ngoài Mỹ, Anh cũng bắt đầu thực hiện lệnh cấm tương tự cho các chuyến bay khỏi Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Ả Rập Saudi, Tunisia và Lebanon.